Như Một Hoài Niệm – Nỗi niềm hoài cổ qua ánh sáng kỳ diệu của màu nước

by admin

Ở Việt Nam, người ta thường đánh đồng tranh màu nước với những bức tốc họa, diễn họa, những bức tranh không có nhiều giá trị. Đứng trước quan điểm đó, họa sĩ Đoàn Quốc đã lựa chọn vẽ tranh màu nước để mang lại sự đổi mới cho dòng tranh này. Theo mình, anh đã thực sự thành công trong việc thay đổi quan điểm của người xem về sự quan trọng của màu nước qua triển lãm Như Một Hoài Niệm.

Họa sĩ Đoàn Quốc sinh năm 1996 tại Quảng Ngãi, đang học tại Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Anh bắt đầu hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2014, đã đạt được một số giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác tranh màu nước và nhiều lần tham gia triển lãm màu nước quốc tế IWS. Như Một Hoài Niệm chính là triễn lãm cá nhân đầu tiên của anh.

Các tác phẩm màu nước của Đoàn Quốc thể hiện sự trăn trở của một người đương thời về khát vọng âm thầm của những thân phận con người trong quá khứ. Trong bộ tranh này, Đoàn Quốc không dùng hình ảnh con người, mà mượn đồ vật, con vật, hoa lá để kể câu chuyện của con người. Anh không chủ ý thể hiện nét văn hóa cụ thể của thời đại nào, mà tập trung vào việc tạo ra bầu không khí hoài cổ.

Những bức tranh như được phủ một lớp ánh sáng mờ ảo, mang lại cho mình cảm giác khoan thai, mơ màng như lạc vào một không gian cổ tích nơi lầu son gác tía, nơi những căn buồng sang trọng của cậu ấm cô chiêu thời xưa. Đoàn Quốc thể hiện sự quan tâm đến tinh hoa văn hóa Việt Nam bằng những chi tiết như hoa văn của các làng gỗ truyền thống, gốm sứ cổ truyền, tranh dân gian,… Hoa cũng xuất hiện rất nhiều trong tranh của Đoàn Quốc. Anh cho biết anh thích vẽ hoa, đặc biệt là những loài hoa có sự gắn kết mật thiết với đời sống người Việt.

Mình thích thú trước sự tỉ mỉ của Đoàn Quốc trong việc vẽ những hoa văn tinh xảo trên đồ gỗ và đồ gốm. Cách anh thể hiện ánh sáng trong tranh cũng rất ấn tượng. Anh đã chạm tới sự biểu đạt màu nước một cách hoàn thiện, làm cho màu nước không thua kém khi đặt lên bàn cân với những loại màu khác.

Cùng mình xem qua một số bức tranh trong triển lãm Như Một Hoài Niệm nhé!

You may also like

Leave a Comment