Những câu hỏi trên hành trình trưởng thành của người trẻ

by admin

Sách “Chiến đạo” giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Mỗi người trẻ bước vào đời có bao hoài bão và thường đối diện nhiều băn khoăn: Mình có đang đi đúng hướng? Làm thế nào để tìm được công việc yêu thích? Xây dựng sự nghiệp thành công như thế nào?

 Với mong muốn trang bị kỹ năng cần thiết để bạn trẻ trả lời những câu hỏi trên, tác giả Đỗ Thùy Dương đã viết cuốn Chiến đạo – Làm chủ tương lai & Kiến tạo sự nghiệp.

Ấn phẩm nằm trong tủ sách chủ đề “Hướng nghiệp” do Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện với mục đích cung cấp kiến thức, giúp bạn trẻ tự tin, vững vàng bước vào cuộc sống.

Người trẻ phải tự tìm con đường của riêng mình

Tác giả Đỗ Thùy Dương làm việc trong ngành phát triển tài năng và xây dựng năng lực lãnh đạo. Bà đã gặp gỡ và trò chuyện với nhiều bạn trẻ ở lứa tuổi 16-30, lắng nghe suy nghĩ và trăn trở của họ.

Đúc rút kinh nghiệm bản thân, tác giả cho rằng bài học quan trọng nhất cuộc đời là mỗi người phải tự đi con đường riêng của mình, bằng phương tiện và khả năng riêng. Trên con đường đó, thay vì tìm kiếm những “ngôi sao sáng”, khuôn mẫu đi trước để o ép mình vào, hãy nắm các quy luật để kiến tạo con đường riêng.

Cuốn sách Chiến đạo – Làm chủ tương lai & Kiến tạo sự nghiệp gồm ba nội dung: “Gỡ bỏ ngộ nhận”; “Tự vấn bằng tư duy chiến đạo”; “Thiết kế tương lai”.

Thông qua cuốn sách, tác giả lật lại cách mỗi người đang tư duy về cuộc đời, thực hành những phương pháp tư duy mới; cùng đối thoại, tự vấn để tìm ra một tầm nhìn bao quát. Sách khuyến khích người trẻ bắt tay vào xây dựng những mục tiêu cụ thể, lịch trình hành động mỗi ngày để hiện thực hóa tương lai đã mường tượng.

Trong sách, bạn đọc cùng tác giả thảo luận về một chủ đề mở: Bạn đang băn khoăn gì về tương lai? Làm thế nào để phát triển hết tiềm năng và bứt phá? Bạn là ai sau 10 năm nữa… Sách khuyến khích người trẻ trở thành chiến binh trên hành trình kiến tạo tương lai của chính mình.

“Chiến đạo” theo định nghĩa của tác giả, là chiến đấu với chính mình trên con đường đời bằng tinh thần của một chiến binh để vượt thoát khỏi những hạn chế bản thân hay ràng buộc của hoàn cảnh.

Tại buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc tối 10/1, tác giả Đỗ Thùy Dương cho biết quá trình viết sách, bà được nói chuyện với nhiều người trẻ thành công trong độ tuổi của họ. Tuy vậy, bà cũng có những chuyến đi xa và nhận ra không phải ở đâu cũng nhiều người trẻ tinh hoa như ở đô thị. Còn rất nhiều bạn trẻ băn khoăn trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Tránh tư duy một chiều, không vướng vào định kiến

Theo bà Dương, một trong những điều cản trở người trẻ là họ thường vướng vào định kiến, ngộ nhận, tư duy theo hướng mình là nạn nhân của hoàn cảnh.

Bà Dương tôn trọng quyền được sai lầm và quyền đứng lên sau sai lầm của người trẻ. Nhưng điều bà quan tâm là làm sao để người trẻ không rơi vào tình trạng tư duy một chiều.

Bởi vậy, khi viết sách, bà cố lật lại những gì truyền thông đang nói, để bạn trẻ thấy nhiều chiều của tư duy. Ví dụ, người ta thường nói “Thất bại là mẹ của thành công”, nhưng cuốn sách lật lại quan điểm ấy, cho rằng thất bại chưa chắc đã là mẹ của thành công. Tác giả đưa ra mệnh đề “thất bại thì nên lắng lại”. Lắng lại để suy nghĩ, rút kinh nghiệm mới có kinh nghiệm để thành công.

Tác giả bày tỏ hy vọng cuốn sách mở ra những đối thoại giữa người đọc và người viết, người trẻ với người trưởng thành, người trẻ với chính bản thân họ.

Ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch FPT Telecom – cho rằng điểm ấn tượng của cuốn sách Chiến đạo – Làm chủ tương lai & Kiến tạo sự nghiệp là cách tác giả đối thoại với bạn đọc trên điểm nhìn từ tương lai.

Tác giả dùng viễn cảnh của chính bạn trẻ trong tương lai làm động lực thay đổi thực tế, hiện tại, xác định mục tiêu cần phấn đấu và những hành động cụ thể.

“Tôi hy vọng rằng sau khi đọc cuốn sách này, bạn – những người trẻ – sẽ tự trả lời được câu hỏi lớn: Cần làm gì cho tương lai của mình?”, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Tác giả Đỗ Thùy Dương là người làm việc trong lĩnh vực phát triển nhân sự, một diễn giả. Bà là tác giả cuốn Tám chiều kích trưởng thành (Nhã Nam và Nhà xuất bản Dân Trí), đồng tác giả của cuốn Con gái Bà Triệu thế kỷ 21 (Nhà xuất bản Phụ nữ).

Theo Zing News

You may also like

Leave a Comment