Núi lửa nổ ra làm điều mà các nhà khoa học chưa từng thấy trước đây.

by admin
nui-lua-no-ra-lam-dieu-ma-cac-nha-khoa-hoc-chua-tung-thay-truoc-day.

A satellite image showing the tremendous plume from Tonga's Hunga Volcano in early 2022.A satellite image showing the tremendous plume from Tonga's Hunga Volcano in early 2022.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy bức xạ lớn lao từ núi lửa Hunga ở Tonga ở đầu năm 2022. Credit: CIMSS / HIMAWARI-8

Trái đất vẫn luôn làm chúng ta bất ngờ.

Một trong những núi lửa lớn dưới biển của Trái đất, núi lửa Hunga ở Nam Thái Bình Dương, đã khiến những nhà khoa học ngạc nhiên khi nó phun trào vào tháng 1 năm 2022. Nổ này gửi sóng áp lực xung quanh hành tinh. Nó đã thổi ra hàng ngàn hồ bơi lượng nước vào không khí – một lượng không tưởng. Và bức xạ của nổ này đã đạt đến hơn 35 dặm cao – cao nhất mà đã được quan sát.

Bây giờ, những nhà nghiên cứu báo cáo các quan sát của cùng một phun trào Hunga ở Tonga tạo ra một cơn bão lửa núi lớn mà tạo ra các sự kiện sét đánh mạnh nhất mà đã được ghi nhận. Ở điểm cao nhất, cơn bão rộng lớn này tạo ra 2.615 sét mỗi phút, vượt qua ghi nhận trước đó là 993 sét.

“Chuỗi sự kiện ngày 15 tháng 1 này dẫn đến một phiên bản cực đại của sét đánh lửa núi lửa mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây”, Alexa Van Eaton, một nhà nghiên cứu lửa ở Bộ địa chất Hoa Kỳ, đã nói với Mashable. Van Eaton là người đứng đầu nghiên cứu này, được công bố gần đây(mở trong một tab mới) trong tạp chí khoa học Geophysical Research Letters.

“Thực sự, mọi thứ về phun trào này đều được tăng cường”, cô thêm.

Bạn có thể thấy các sự kiện sét, được vệ tinh trong không gian (như vệ tinh GOES-17 tiên tiến của NOAA) và các cảm biến trên đất, trong video ngắn dưới đây. Mỗi điểm xanh nhanh chóng là một sự sét đánh. Sớm trong phun trào, cơn bão mở rộng tạo ra các vòng sét đánh rộng hơn 150 dặm, khi sét đánh có vẻ đi theo các sóng đổ xung qua bọng mây rộng lớn của cơn bão. “Thực sự, mọi thứ về phun trào này đều được tăng cường.”

Sự kiện này nhấn mạnh rằng một phun trào lửa có thể tạo ra một trong những thời tiết cực đại nhất trên Trái đất.

“Ok, ra điều rằng phun trào lửa tạo ra nhiều sét đánh hơn bất kỳ quá trình nào khác trên Trái đất”, Van Eaton nói.

Tweet có thể đã bị xóa (mở trong một tab mới)

Làm thế nào một núi lửa tạo ra một cơn bão lớn

Biểu tượng ánh sáng đặc biệt được, có thể nói, được thúc đẩy bởi một cơn bão hoàn hảo.

Ngay cả những phun trào nhỏ cũng có thể tạo ra sét đánh. Nhưng phun trào Hunga là một phiên bản được cộng cường. Khi núi lửa dưới biển phun trào, nó thổi đá nóng qua biển, tạo ra một bức xạ lớn lao của nước. Lên trong không khí lạnh bão, sự trộn lẫn của nước, bụi và đá giông tạo ra các hạt có tải cao, Van Eaton giải thích. Điều này tạo ra một môi trường tuyệt vời cho sét đánh để xuyên qua bầu trời.

“Phun trào này chắc chắn
Trước đây, các nhà khoa học phải tìm kiếm ở nguồn thông tin không những chi tiết hơn mà còn bao phủ hơn để phân tích các sự kiện cố định. Ngày nay, màn trình diễn đặc biệt, được ẩn dụ trong lịch của lửa hỗn loạn ở phía tây nam Indonesia đã đáp ứng yêu cầu đó cho những người bắt đầu từ đó.

Vào ngày 20 tháng 2 năm 2021, núi Anak Krakatau – một xã hội đã biến đổi với một vụ nổ lớn nhất trong gần hai thế kỷ qua – đã phá tan rất thẳng đứng trên đại dương mêu nhiễm Sunda. Một loạt động đất và sóng thần đã diễn ra để đem thảm họa đến hàng trăm thành phố.

Trong khoảng thời gian ngắn đó, sự kiện đã làm thay đổi vùng biển của Indonesia. Khâu phát triển cộng đồng và sự khám phá khoa học đã gặp rất nhiều vấn đề – điều đó làm nhà khoa học ngạc nhiên trong khi họ khám phá việc núi lửa nổ ra.

Tất cả những kết quả ngược của động đất và lượng rối loạn đã gây ra, đã lập tức đưa ra những câu hỏi về cách chuyển hóa của động đất và hiện tượng giữa các trận thủy lực của một cảnh biến đổi lớn.

Bởi thế, sự kiện này nhận được sự gắn kết của cộng đồng khoa học để tìm ra những lý do họ không biết trước rằng núi lửa Anak Krakatau sẽ nổ như vậy. các nhà khoa học hứa hẹn sẽ tổng hợp những nội dung khoa học mới từ sự kiện này.

Chúng ta hy vọng rằng tài liệu này sẽ mang đến một hiểu biết sâu sắc hơn về các biến đổi điều tốt xấu không ngừng của thế giới mà chúng ta đang sống.

You may also like

Leave a Comment