PHÍA SAU HAI CHỮ “T ÂM THẦN”: LIỆU CÓ PHẢI LÀ “K.Ẻ ĐIÊN”

by admin

Khi nói đến những bệnh nhân “Tâm thần” mọi người thường hình dung hình ảnh những người xấu xí, bẩn thỉu quái đản, tính khí bất thường, có hành vi không giống ai. Tuy nhiên thực tế lại tồn tại rất nhiều hội chứng rối loạn tâm thần mà ngay cả bản thân chúng ta cũng có thể đang gặp phải.

Cuốn sách “Hồ sơ tư vấn tâm lý – Tâm thần hay kẻ điên” tái hiện khốn cảnh tâm lý của 13 bệnh nhân tâm thần và cũng là 13 mảnh đời bất hạnh dưới góc nhìn của bác sĩ, để thấy được nguyên nhân, quá trình hồi phục và đặc biệt là thế giới mà những “kẻ điên” ấy đang tồn tại.

Tại sao người bị bạo hành lại cảm thấy xấu hổ? Tại sao một đứa trẻ bình thường lại có thể xuất hiện nhân cách thứ hai? Tại sao một cô gái lại muốn xóa bỏ đặc trưng giới tính của mình? Tại sao một bà lão lại cuồng ăn chất thải? Tại sao một cậu bé lại cuồ.ng phóng hỏa? Tại sao một cô gái lại mắc chứng sợ màu đỏ? Tại sao một thanh niên 29 tuổi cố chấp đi tìm chiếc quần của mình? Tại sao một học sinh có thành tích xuất sắc lại nhảy lầu tự vẫn? Và tại sao một “hoàng tử vui vẻ” như Tạ Tất lại phải chết chỉ vì những con người miệng lưỡi léo lắt kia? Tại sao con của một tên tội phạm không xứng đáng được hạnh phúc?

Đó là những câu chuyện có thật đang diễn ra hàng ngày trong một bệnh viện tâm thần. Trong số những bệnh nhân đó, rất ít người mắc bệnh do gen di truyền, họ đều là nạn nhân của bạo lực học đường, xâm hại, con cái bỏ rơi, ám ảnh phải được yêu thương, bệnh thành tích, áp lực học tập, tẩy chay, bạo lực ngôn ngữ, cuồng kiểm soát,… những ám ảnh tâm lý lâu ngày tích tụ thành bệnh. Những bệnh nhân chia làm 3 nhóm nhân cách cơ bản, đi cùng với 3 loại biểu hiện khác nhau: Người nhân cách mạnh thì phản ứng rối loạn bùng nổ giận dữ, quát mắng, nhân cách trung gian thì nín nhịn, không bộc lộ cảm xúc, còn nhân cách yếu thì bi quan và hay rối loạn trầm cảm.

Theo thống kê, các bệnh nhân tâm thần có tỷ lệ phạm tội cao gấp 10 lần người bình thường, có người phóng hỏa giết người vì mắc bệnh tâm thần, có tội phạm bị kiểm tra ra có khiếm khuyết não và rối loạn tâm thần nghiêm trọng. “Bệnh tâm thần” vẫn sẽ gắn liền với những tội ác và đau buồn vô tận. Ít ai có thể đồng cảm với họ, họ là những sinh mệnh cô độc, u buồn và khép kín, mỗi ngày đều phải oằn mình chống chọi với bệnh tật trong cô đơn.

Không chỉ mất đi quyền làm người cơ bản, những lời đàm tiếu, sự xa lánh, ghẻ lạnh của xã hội vô tình đã đóng khung họ trong thế giới của “kẻ điên”, họ vốn là những con người yếu ớt cần được yêu thương, nhưng cuối cùng chỉ có bản thân họ tự cứu lấy mình, thoát khỏi đau thương hoặc chọn giải thoát bằng cái chết.

“Hồ sơ tư vấn tâm lý – Tâm thần hay kẻ điên” sẽ là những câu chuyện ám ảnh đến rùng rợn, cũng có thể khiến bạn hụt hẫng, bi thương, phẫn nộ hoặc thậm chí là mặc cảm vì có thể trong một lúc nào đó chính chúng ta đã từng cười cợt họ là những “kẻ điên” sống trong vô tri.

You may also like

Leave a Comment