Sinh vật nào ‘bất tử’ trên Trái đất?

by admin

Loài sứa này có tên khoa học là Turritopsis Nutricula thường gọi là sứa bất tử. Loài sứa này có vòng đời sinh học gần như bất tử có thể đạt tới 650 triệu năm, trong khi những chú sứa thông thường đều có vòng đời ngắn, chỉ từ vài giờ cho đến vài tháng, có những loài thọ nhất sẽ sống được vài năm. Bên cạnh đó, chúng còn… không có não.

Loài sứa Turritopsis Dohrnii lần đầu tiên được phát hiện ở Biển Địa Trung Hải vào những năm 1880, đây là loài có phần bụng màu đỏ tươi bên trong hình dạng một chiếc chuông trong suốt và có tới chín mươi xúc tu, có kích thước khoảng 4,5mm, không lớn hơn móng tay út.

Vòng đời của sứa Turritopsis Dohrnii bắt đầu từ trứng và phát triển thành ấu trùng như tất cả các loài sứa khác, chúng bơi tự do trong nước trước khi đáp xuống đáy biển để phát triển tiếp thành những polyp. Khi polyp đủ lớn, chúng phát triển thành sứa con, trưởng thành trong vài tuần và trôi ra đại dương, cuối cùng chúng lại quay trở lại trạng thái polyp để tiếp tục chu kỳ sinh trưởng mới.

Chúng có một khả năng đặc biệt là quay ngược vòng đời của chúng từ thời kỳ trưởng thành trở lại thời kỳ sinh vật đơn bào và từ đó lại tiếp tục phát triển. Đây là trường hợp duy nhất từng được phát hiện ra về một loại sinh vật đa bào có khả năng quay ngược vòng đời khi giao phối sau khi đã trưởng thành về mặt tình dục. Về mặt lý thuyết, quá trình này diễn ra vô hạn, và dẫn đến việc loại sứa này bất tử. (tất nhiên là trừ khi nó không đen đủi để bị bắt làm món gỏi sửa).

Cre: Vòng đời – Life Cycles

You may also like

Leave a Comment