TÁC GIẢ NỮ ĐANG XUẤT BẢN NHIỀU SÁCH HƠN TÁC GIẢ NAM TẠI MỸ

by admin

Đầu tháng 2, một nghiên cứu so sánh về số lượng xuất bản sách giữa tác giả Nam và Nữ giới trong 70 năm qua do Nhà kinh tế Joel Waldfoged tại Đại học Minnesota công bố. Kết quả cho thấy, trong năm 2020, tác giả nữ có số tựa sách phát hành nhiều hơn tác giả nam giới.

Các dữ liệu được thu thập phân tích từ Goodreads, Bookstat, Amazon và Thư viện Quốc hội Quốc gia, Waldfogel phát hiện ra rằng số tựa sách do nữ giới xuất bản đã tăng từ khoảng 18% (vào năm 1960) lên hơn 50% (vào năm 2020). Đến năm 2021, sách do tác giả nữ viết trung bình bán được nhiều hơn so với sách do nam viết.

Nghiên cứu này không nhằm chứng minh rằng nhóm tác giả nữ đang thay thế nhóm tác giả nam. Thay vào đó, ông cho rằng sự đóng góp của các nữ tác giả đã giúp cho toàn bộ ngành công nghiệp xuất bản phát triển.

Theo Quartz, công trình nghiên cứu Waldfogel có một số hạn chế. Đó là Waldfogel đã xác định quyền tác giả nam và nữ theo tên, dẫn đến nguy cơ phân loại sai một số tác giả có tên không dễ phân biệt theo giới tính. Waldfogel cũng lưu ý ông đang xem xét một tập hợp đối tượng nghiên cứu lớn, nên sai số này không ảnh hưởng quá nhiều.

Tổng hợp từ Zing News

You may also like

Leave a Comment