Tại sao các loài động vật có tuổi thọ khác nhau?

by admin

Câu hỏi này có vẻ hơi ngu nhưng mà này:

Cô chó của tôi nay 7 tuổi và cổ chắc chắn sẽ mất sớm hơn tôi rất nhiều. Điều đó khiến tôi thắc mắc, dù cô chó cũng thuộc lớp thú như tôi, có các bộ phận gần giống nhau, tại sao chúng tôi lại quá khác biệt về tuổi thọ? Còn nữa, do đâu mà một số giống chó sống lâu hơn các giống còn lại? Có vẻ có điều gì đó liên quan tới kích thước, nhưng dường như không có một mối tương quan rõ ràng nào cả.

Cái gì trong gene của chúng ta nói rằng “từng này tuổi thọ cho con người, từng này tuổi cho loài chó, từng này tuổi cho loài ngựa, v.v?”

Cảm ơn trước vì kiến thức!

_____________________

u/scythefalcon (482 points – x4 silvers – x1 starry – x3 helpful)

Ở cuối mỗi nhiếm sắc thể của chúng ta có một trình tự DNA gọi là telomeres. Chúng giữ cho DNA không bị mài mòn. Tưởng tượng chúng giống phần đầu mút dây giày vậy. Mỗi khi DNA nhân đôi thì telomeres dần dần bị dỡ ra và ngắn lại. Tốc độ telomeres ngắn lại của một loài tương quan trực tiếp tuổi thọ trung bình của loài đó. Ví dụ như telomeres của chuột, được quan sát trong một nghiên cứu đã có tốc độ tháo dỡ gấp gần 100 lần so với người.

>u/kahnwiley (119 points – x2 silvers – x1 helpful – x1 wholesome)

Giá mà tôi không quá nghèo để tôi có thể tặng bạn một award.

Liệu có bất kì lời giải thích nào cho tốc độ tháo dỡ của chúng không? Hay ta chỉ tìm ra sự bất tử khi ta biết về điều đó?

>>u/hariseldonsghost (88 points)

Tốc độ trao đổi chất có lẽ là nguyên do. Càng nhiều tế bào phân chia, telomeres càng ngắn, và càng có nhiều lỗi xảy ra trong DNA của bạn.

You may also like

Leave a Comment