Tại sao chuyện đó lại sướng và mở nhiều Tab (đặc biệt là có FB) lại có thể khiến bạn chán đời?

by admin

wandering mind is an unhappy mind. [Hay tại sao chuyện đó lại sướng và mở nhiều Tab (đặc biệt là có FB) lại có thể khiến bạn chán đời?]

Có 1 nghiên cứu của 2 nhà tâm lý học Harvard thử trả lời câu hỏi này bằng cách nhờ các TNV cài App trên Iphone và cứ thỉnh thoảng máy sẽ bíp bíp và hỏi họ đang làm gì, tâm trí họ đang ở đâu và họ cảm thấy hạnh phúc khi đó ra sao.

Kết quả là có đến gần 1/2 trả lời rằng tâm trí họ đang lảng vảng khắp nơi trong khi đang làm việc gì đó, kiểu như bạn đang đọc những dòng này, rồi nghĩ về… oh, mai mình có  hẹn ăn trưa…oh, sếp giao việc mà quên chưa làm…oh, ông ở quê đang ốm… bụp bụp, quay lại đọc bài tiếp thôi. 

Và họ cũng hạnh phúc khi khi tâm trí họ tập trung vào chính việc họ đang làm. Nghiên cứu này khẳng định một lời răn cổ xưa là Sống trong hiện tại (Being fully present), đơn giản là đang làm việc gì, thì hãy cố chỉ nghĩ về việc đó. 

Bởi vậy, nên chúng ta VẪN TƯỞNG là thư giãn, nằm dài trên ghế Sofa sẽ khiến bạn hạnh phúc, nhưng THỰC TẾ là khả năng cao khi nghỉ ngơi, không có việc gì làm, tâm trí lại bạn lại bắt đầu lảng vảng, chu du khắp mọi nơi… Và đau khổ hơn là, chúng ta “bị thiết kế” để mường tượng về những thứ tiêu cực hơn là tích cực.

Bạn nghĩ lúc nằm nghỉ, bạn sẽ ngồi cảm ơn cuộc đời này thật đẹp đẽ ra sao; hoàn cảnh mình tốt đẹp hơn khối người thế nào; hay khả năng là: ôi, tối qua, mình lỡ miệng nói sai, không biết có phật lòng anh ấy không; lương tháng này chưa đủ trả nợ; mãi mãi không có ai yêu… rồi chui luôn vào cơn xoáy của đủ thử tiêu cực khác.

Vậy nên, 

1. Tại sao ân ái lại sướng? 1 phần vì chẳng ai nghĩ (hoặc có thể suy nghĩ nổi) trong lúc đó cả. Đầu óc được toàn tâm toàn ý vào sinh hoạt đó. Vậy nên, đi xem rạp (khác với bật phim online) cũng khá là thỏa mãn vì đầu óc bạn không lảng vảng mọi chốn (và thường là toàn chốn tiêu cực).

2. Tính năng Tab của Chrome, và mở nhiều App 1 lúc của Smartphone làm bạn CẢM THẤY rất năng suất vì được nghĩ nhiều thứ 1 lúc, nhưng nó lại khiến tâm trí bạn bay nhảy.

Và mở nhiều Tab, đặc biệt là 1 Tab Facebook thì khả năng là sẽ càng tệ, vì FB là rạp kịch mà tất cả rất thích đeo mặt nạ, nên anh chị nào cũng toàn tháng năm rực rỡ. [Chẳng mấy ai đăng ảnh mặt mụn hay ảnh khóc nhè lên cả]. Đang đọc sách, vào Tab FB thấy tin đứa bạn vừa trúng học bổng Mỹ à… đầu óc lảng vảng: oh thế đời mình thì sao… chui vào cơn tự cấu xé bản thân thêm 10′, quay lại đọc thêm đọc vài dòng sách… oh, chị kia trên Insta có váy xinh thế… đầu óc lại đi du mục.

3. Vậy nên, cách ngay lập tức để cải thiện hạnh phúc (và hiệu suất) là Tay, Chân, Mắt hay Tai đang ở đâu, thì tâm trí phải ở đó, ở nguyên đó, xích nó lại. Thiền sẽ giúp, nhưng nếu quá khó thì hãy tập (và đọc) Deep Work. 

Bỏ 2h tiếng mỗi ngày, thật sự làm (nghĩa là làm 1 việc và chỉ nghĩ về việc đó, chứ không lang thang đầu óc), thay đổi nhỏ thế cũng đu đủ rồi.

You may also like

Leave a Comment