Tại sao mèo lại sợ nước vậy? Vì lẽ nào mà phần lớn mèo lại ghét/sợ bị ướt? Có bất cứ lời giải thích về mặt sinh học, tâm lý hay hành vi cho việc này không?

by admin
Q: Tại sao mèo lại sợ nước vậy? Vì lẽ nào mà phần lớn mèo lại ghét/sợ bị ướt? Có

Mèo có ống tai sâu xuống.

Hình 1

(Còn đây là hình ảnh miêu tả tai của con người để bạn so sánh)

Hình 2

Hãy nhớ rằng kích thước của mèo nhỏ hơn con người rất nhiều nên dù bản thân cái tai của chúng to đấy, thì phần tai trong lại khá nhỏ. Với cả bạn cũng có thể thấy cái góc của ống tai rồi ha. Tại sao điều này lại quan trọng? Nếu hơi ẩm mắc vào trong tai thì sẽ rất khó để thoát nó ra, và điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng đấy. Đó là lý do tại sao mèo hay làm mấy tư thế để tránh phần bên trong tai của nó bị ướt ha. Cho dù là mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Van) ngồi dưới làn mưa thì chúng cũng cẩn thận không để nước lọt vào tai.

Đó chính là nguyên nhân vì sao rận tai hay xuất hiện ở mèo hoang. Bất cứ thứ gì lọt vào tai chúng thì sẽ chẳng dễ dàng thoát ra đâu.

Một lý do khác nữa đó là đa số các loài mèo đều có lông tơ:

Hình 3

Lông tơ không có gì để chống lại hơi ẩm hết. Nếu mèo bị ướt thì chúng sẽ bị thấm nước và nước cứ bị giữ lại ngay sát vùng da như mình mặc một chiếc áo phông ướt đẫm vậy đó. Điều này rất nguy hiểm cho những em mèo ở các nơi có điều kiện khí hậu lạnh bởi một khi bị ngâm nước như vậy thì sẽ có nguy cơ bị hạ thân nhiệt và sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh.

Mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ có bộ lông mượt mà và không có lớp lông tơ nên da chúng mỗi khi đi mưa đều không bị thấm nước và lông chúng cũng sẽ dễ dàng lắc mình để rũ bỏ nước nhanh chóng, khá giống với loài chó.

Edit:

Tôi được yêu cầu chia sẻ một vài tấm ảnh về mèo Van Thổ Nhĩ Kỳ.

Của bạn đây nha:

Hình 4

Bé Germanicus

Hình 5

Một khách trọ tạm thời giờ đã có mái ấm lâu dài mới và ở sau là bé Celia. Tôi còn mấy con mèo nữa, nhưng từng này cũng đủ rồi.





You may also like

Leave a Comment