The Pale Blue Dot

by admin

The Pale Blue Dot hay Đốm Xanh Mờ là bức ảnh nổi tiếng của Trái Đất chụp bởi tàu thăm dò vũ trụ Voyager 1 vào năm 1990. Voyager 1 lúc này sắp bước vào hành trình liên sao của mình, nhà thiên văn học Carl Sagan đã nhờ NASA điều khiển máy ảnh của Voyager 1 về hướng Trái Đất và chụp bức ảnh cuối cùng trước khi bay vào khoảng không mênh mông.

Trong cuốn The Pale Blue Dot, Carl Sagan đã nói về bức ảnh như sau: “Từ vị trí xa xôi này, Trái đất dường như không có gì đặc biệt đáng quan tâm cả. Nhưng đối với chúng tôi, nó khác. Hãy nhìn kĩ lại dấu chấm đó. Nó ở đây. Đó là nhà. Đó là chúng ta. Tất cả mọi người bạn yêu thương, mọi người bạn biết, mọi người bạn từng nghe nói đến, mọi người đã từng sống trên dấu chấm đó, đều đã sống hết mình với cuộc sống của họ. Dấu chấm đó là tổng hợp niềm vui và nỗi đau khổ của chúng ta,của hàng ngàn tôn giáo, hệ tư tưởng và học thuyết, của mọi thợ săn và người hái lượm, mọi anh hùng và kẻ hèn nhát, của những người khai sinh ra 1 đất nước cũng như những kẻ gây chiến, của mọi vị vua và nông dân, mọi cặp vợ chồng trẻ đang yêu, mọi người mẹ và người cha, và đứa con đầy hy vọng, nhà phát minh và nhà thám hiểm, mọi giáo viên đạo đức, mọi chính trị gia suy đồi, mọi “siêu sao”, mọi “lãnh đạo tối cao”, mọi thánh nhân và tội nhân trong lịch sử loài người. Tất cả chúng ta đã và đang sống ở đó trên đó, một hạt bụi lơ lửng trong vũ trụ bao la .

Trái đất là một sân khấu rất nhỏ trong một vũ trụ rộng lớn. Hãy nghĩ đến tất cả những điều đẹp đẽ xấu xa trong cuộc sống này, nó đều đang diễn ra trên dấu chấm đó, hàng ngàn năm nay. Cái tư tưởng huyễn hoặc đó là chúng ta có một vị trí đặc quyền nào đó trong Vũ trụ, đều bị thách thức bởi điểm ánh sáng nhạt này. Hành tinh của chúng ta là một đốm đen cô đơn trong bóng tối vũ trụ bao trùm. Trong bóng tối này, trong sự rộng lớn này, sẽ không có sự giúp đỡ sẽ đến từ nơi khác để cứu chúng ta cả ngoài chính chúng ta.

Trái đất là thế giới duy nhất được biết đến cho đến nay có sự sống. Không có nơi nào khác, ít nhất là trong tương lai gần. Cho dù bạn có tìm được 1 nơi thích hợp đi nữa thì: Thăm dò? Chắc chắn rồi. Định cư lâu dài? Chưa chắc đâu. Dù muốn hay không, vào thời điểm này, Trái đất là nơi duy nhất cho chúng ta tạo dựng chỗ đứng của mình.

Tôi nghĩ sẽ không có thứ gì khiến con người suy nghĩ hơn là hình ảnh xa xôi về thế giới nhỏ bé của chúng ta. Đối với tôi, bức ảnh nhấn mạnh trách nhiệm của chúng ta là phải cư xử tử tế hơn với nhau, và giữ gìn và trân trọng dấu chấm màu xanh nhạt này, ngôi nhà duy nhất mà chúng ta từng biết.”

You may also like

Leave a Comment