Vụ án mạng của Linda Trần và những đứa con

by admin

Vào năm 1998, một người mẹ đơn thân đang mang thai và 2 đứa con của cô (một cô con gái 9 tuổi và một cậu con trai 1 tuổi) đã bị giết một cách dã man tại nhà riêng ở Tacoma, Washington. Hung thủ trong vụ án vẫn chưa được xác định.

Cảnh báo nội dung: đây là một vụ án khá ghê rợn bao gồm hành vi bạo lực đối với trẻ em.

Vào lúc 8h15, ngày 18/12/1998, vài người trong khu Salishan ở Tacoma, Washington bắt đầu gọi 911 để báo rằng một tình huống nguy cấp đang xảy ra trong khu dân cư của họ.

Những người gọi nói rằng họ nhìn thấy hàng xóm của họ, một người phụ nữ 26 tuổi đang đứng trước cửa nhà cô với một người đàn ông họ không nhận ra và hắn ta đang cầm một cái gậy bóng chày. Sau đó hắn đã đuổi người phụ nữ vào trong nhà và ra lệnh cho hai đứa con của cô (lúc này đều đang khóc) vào nhà. Người đàn ông cũng đi vào nhà và đóng cửa lại. Những người gọi sau đó nói rằng họ nghe thấy tiếng la hét và khóc đến từ phía trong nhà người hàng xóm, đi kèm với tiếng va đập và tiếng kính vỡ.

Cảnh sát ngay lập tức được điều tới hiện trường, ở địa chỉ số 1700 phố Đông 40 – nhưng trong lúc cảnh sát đang trên đường thì một người hàng xóm (lúc này vẫn đang nói chuyện với tổng đài 911) đột nhiên nói rằng một vụ nổ đã xảy ra bên trong ngôi nhà nơi vụ việc đang diễn ra với người phụ nữ và những đứa con ở bên trong, và ngọn lửa đang dần bao trùm ngôi nhà. 

Khi vụ nổ xảy ra, người gọi 911 cũng thấy người đàn ông kia xông ra từ của sau của căn nhà, thoát được ngọn lửa trong gang tấc. Trong lúc hoảng loạn, hắn rời khỏi hiện trường.  Và khi cảnh sát đến vào lúc 8:25 tối, người đàn ông đã biến mất.

Sở cứu hỏa ngay lập tức được gọi tới hiện trường và có mặt lúc 8:30, khi ngọn lửa đã bắt đầu tràn ra khỏi cửa ra vào và cửa sổ của căn nhà. Họ đã cố hết sức để dập ngọn lửa trong lúc tìm kiếm người sống sót. Lính cứu hỏa đã tìm được 3 mẹ con nhưng khi thực hiện sơ cứu, họ nhận ra rằng họ đã đến quá muộn.  Người phụ nữ cùng 2 người con đã qua đời.

Các nạn nhân (https://i.imgur.com/xDbhbIQ.png) sau đó được xác định là Linda Trần – 26 tuổi; con gái cô, Patricia Trần – 9 tuổi; và con trai cô, Austin Trần – 22 tháng tuổi. Linda lúc đó cũng đang mang thai được 7 tháng và đứa con trong bụng cô (đứa mà cô định đặt tên là Joshua) cũng đã không qua khỏi.

Trong lúc khám nghiệm tử thi, bên pháp y phát hiện ra một sự thật đau buồn khác: nguyên nhân tử vong của các nạn nhân là tổ hợp của chấn thương vật lý, hít phải khói và bỏng.

Điều này có nghĩa là họ đã bị đánh đập dã man và khả năng cao là còn sống (cho dù bị thương và có thể bất tỉnh) khi ngọn lửa bắt đầu.

Nhiều bề mặt trong nhà bị đổ chất tăng tốc (TN: trong trường hợp này chắc là xăng, cồn hoặc chất xúc tác tương tự); kẻ thủ ác đã cố tình nhóm lửa, khả năng cao là để tiêu hủy bằng chứng. Hắn đổ một lượng chất tăng tốc nhiều đến mức ngọn lửa đã gây ra một vụ nổ lớn và tạo ra một lỗ giữa mái nhà và một phần tường. Bên trong ngôi nhà cũng bị lửa thiêu rụi. Dựa trên cường độ vụ nổ và bằng chứng cho thấy ngọn lửa lan nhanh như thế nào, điều tra viên cho rằng hung thủ (nghi phạm chính là kẻ cầm cây gậy bóng chày vào nhà và sau đó xông ra cửa sau) gần như chắc chắn đã bị bỏng/thương khi chạy trốn.

Những người hàng xóm và các nhân chứng khác đã được các nhà điều tra thẩm vấn trong nỗ lực nhằm tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về các sự kiện diễn ra trước, trong và sau vụ hỏa hoạn – và quan trọng hơn là xác định danh tính người đàn ông được nhìn thấy đuổi theo Linda và các con của cô vào nhà đêm đó. Không ai trong số các nhân chứng biết hắn ta là ai, nhưng họ được yêu cầu mô tả người đàn ông mà họ đã nhìn thấy và hợp tác với một nghệ sĩ phác thảo để tạo ra một bản phác thảo pháp y.

Hắn được mô tả là một người đàn ông da tối màu, có thể là người châu Á hoặc da đen với thân hình vạm vỡ, khoảng 30 đến 35 tuổi, đội một chiếc mũ đan màu đen và quần áo tối màu. Đây là bản phác thảo pháp y được công bố cho công chúng (https://i.imgur.com/pn01b61.jpeg).

Một số nhân chứng cũng nói rằng sau khi người đàn ông trốn thoát khỏi ngôi nhà đang cháy, họ nhìn thấy hắn ta bước vào một chiếc sedan màu tối, với một tài xế đang đợi sẵn.

Các điều tra viên đã cố gắng tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời của Linda Trần, cuộc sống của những đứa con của cô, và dòng thời gian của các sự kiện dẫn đến vụ giết người với hy vọng có thể hiểu rõ hơn về thảm kịch cuối cùng diễn ra vào đêm đó.

—-‐——————————-

Linda Trần sinh năm 1972 tại Việt Nam; cô mới sáu tuổi khi gia đình cô di cư đến Hoa Kỳ. Cuối cùng gia đình đã định cư tại Tacoma, Washington, một thành phố chỉ cách Seattle khoảng 35 dặm về phía nam, với một cộng đồng người Việt tương đối lớn.

Khi còn là một thiếu nữ, Linda theo học trường trung học Lincoln ở Tacoma, nhưng những năm tháng tuổi teen của cô chìm trong sự hỗn loạn. Cô bắt đầu gây rối và trốn học, và đã bỏ nhà đi ít nhất một lần. Sau đó, khi vừa tròn 16 tuổi, cô có thai. Cuối cùng, Linda đã bỏ học, và vào năm 1989, sinh cô con gái đầu lòng, Patricia.

Nhưng Linda chỉ mới 17 tuổi khi con gái cô được sinh ra, và ban đầu cô đã phải vật lộn với thiên chức làm mẹ. Cô không thể hỗ trợ hoặc chăm sóc đầy đủ cho Patricia, vì vậy đứa bé được để cho mẹ và cha của Linda chăm sóc trong những năm đầu. Tuy nhiên, theo thời gian, Linda dần bắt đầu tham gia tích cực hơn vào cuộc sống của con gái mình, cô muốn ở bên cạnh hỗ trợ con khi nó lớn hơn.

Trong khi đó, Patricia là một cô bé thông minh, sáng tạo và thích giúp đỡ người khác. Ngay khi bước vào trường lớp, cô bé thể hiện rõ ràng rằng mình thích đến trường và luôn luôn ham học hỏi, bất kể môn học. Người ta nói rằng Patricia luôn chạy thẳng đến gian bán dụng cụ học tập ở bất kỳ cửa hàng nào, bỏ qua cả gian đồ chơi. Cô bé cũng thích vẽ, là một fan hâm mộ lớn của Pocahontas và thích học cách chế biến món ăn Việt Nam cùng gia đình (không chỉ với mẹ, ông bà mà còn với một số cô, chú và anh chị em họ sống trong khu vực). Rõ ràng là Patricia được yêu quý bởi tất cả những ai biết cô bé.

Linda mang thai lần nữa ở tuổi 24. Cô sinh một cậu con trai vào ngày 18 tháng 2 năm 1997 và đặt tên cho cậu bé là Austin. Vào thời điểm Austin chào đời, xét về mọi mặt, cuộc sống của Linda đã ổn định hơn, và cô ấy vui vẻ đảm nhận vai trò làm mẹ cho 2 người con Patricia và Austin. Chỉ hơn một năm sau, vào tháng 5 1998, Linda phát hiện mình mang thai lần thứ ba. Tuy nhiên, lần này cô lại rất vui mừng về việc mang thai và đã chọn trước một cái tên cho đứa bé: Joshua.

Trong thời gian mang thai, Linda cũng tham gia các lớp học về thẩm mỹ và có kế hoạch trở thành một chuyên gia làm đẹp. Bất chấp những thử thách mà cô ấy phải đối mặt khi còn là một thiếu nữ và những cuộc đấu tranh để tìm sự ổn định trong cuộc sống, Linda Trần là một người mẹ tận tụy cũng như một người quan tâm sâu sắc và giàu lòng nhân ái. Những người thân của cô đã trìu mến miêu tả cô là người chăm sóc gia đình – một người thường xuyên (và tự nguyện) kiểm tra mọi người, luôn đề nghị giúp đỡ và luôn ở bên chăm sóc mọi người bất cứ khi nào ai bị ốm.

Mặc dù mẹ cô đã chuyển về Việt Nam gần đây, nhưng cha của Linda, ông Kiệt Trần, vẫn sống ở Tacoma, nơi ông sở hữu một cửa hàng sửa chữa ô tô. Linda thường xuyên dành thời gian cho cha cô; họ cùng nhau chuẩn bị bữa trưa tại nhà của ông vào mỗi buổi chiều, và cô ấy thường xuyên đưa Patricia và Austin đi cùng để chúng có thể chơi và thăm ông ngoại.

Vào chiều ngày 18 tháng 12 năm 1998, chỉ hai giờ trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn, Linda và các con đã đến thăm cha của Linda – ông Kiệt Trần, tại cửa hàng của ông. Ông Kiệt đề nghị đưa cả gia đình đi ăn tại một nhà hàng Việt Nam nổi tiếng trên đường Nam 38, và họ vui vẻ nhận lời, nhưng kế hoạch của họ bị đình trệ khi một khách hàng bất ngờ đến cửa hàng ô tô, khiến ông Kiệt phải ở lại. Thay vào đó, Linda đề nghị nấu một bữa ăn cho gia đình tại nhà của cha cô; Patricia phản đối, muốn đi ăn ở nhà hàng Việt Nam, nhưng gia đình cuối cùng quyết định ăn ở nhà ông Kiệt. Linda và lũ trẻ sau đó đến nhà ông để nấu bữa tối.

Sau khi làm việc xong với khách hàng tại cửa hàng của mình, ông Kiệt Trần về nhà ăn tối với Linda và lũ trẻ, sau đó dành thời gian xem Chiếc nón kỳ diệu với Patricia. Đến lúc Linda và lũ trẻ phải về nhà, Patricia một lần nữa phản đối và cầu xin mẹ cho cô bé ngủ lại ở nhà ông ngoại. Nhưng Linda nói không với lý do các con phải trở về nhà do sẽ có người đến nhà để gửi quà Giáng sinh.

Linda và các con rời nhà ông Kiệt Trần vào khoảng 7:45 tối, dừng lại một lúc để mua một số hàng tạp hóa trên đường về nhà.

Không rõ chính xác khi nào họ quay lại căn hộ của mình trên dãy nhà 1700 của phố Đông 40 – nhưng lúc 8:15 tối, các cuộc gọi 911 bắt đầu ùa đến.

Các nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy người đàn ông cầm gậy bóng chày đuổi theo Linda vào nhà, lùa cho bọn trẻ vào trong và đóng cửa lại.

Đó lần cuối cùng 3 mẹ con được nhìn thấy còn sống.

‐‐———————————-

Ngay sau khi vụ giết người xảy ra, các nhà điều tra biết rằng họ sẽ cần phải tiến hành các cuộc phỏng vấn kỹ lưỡng với những người đàn ông là bố của các con của Linda, cùng với bất kỳ người bạn trai nào trong quá khứ hoặc hiện tại, bởi vì (một phần) họ cần điều tra khả năng một trong số những người đàn ông đó đã tham gia vào vụ giết người.

Đặc biệt, một số điều tra viên ban đầu nghi ngờ hành vi phạm tội là do người bạn trai gần đây nhất của Linda, người cũng được xác định là cha của đứa con trong bụng cô gây ra; Mặt khác, gia đình Linda bày tỏ sự nghi ngờ của họ về một người đàn ông cụ thể khác mà Linda đã từng hẹn hò trước đó. Cảnh sát đã lần ra từng người đàn ông này, bao gồm cả cha của ba đứa trẻ và người bạn trai cũ được gia đình Linda xác định, và tiến hành phỏng vấn từng người trong số họ. Cuối cùng, các điều tra viên cảm thấy tin tưởng rằng không ai trong số những người đàn ông có liên quan và công khai tuyên bố rằng những người đàn ông đã được loại khỏi diện nghi vấn, nhưng không công bố rõ về cách thức hay lý do họ đưa ra kết luận đó.

Không thể tìm thấy bất kỳ mâu thuẫn nào khác trong đời sống cá nhân của Linda, các thám tử sau đó mở rộng tìm kiếm nghi phạm bằng cách khám phá các nguyên nhân khác; tại một thời điểm, họ cho rằng tội ác có thể được thực hiện do các khoản nợ không trả được từ “thói quen cờ bạc” của Linda, nhưng điều đó cũng không dẫn đến bất kỳ nghi phạm nào.

Ngoài việc thiếu đầu mối rõ ràng, các thám tử cũng nói rằng cuộc điều tra bị phức tạp hóa bởi sự bất đồng ngôn ngữ tồn tại giữa cảnh sát và phần lớn cộng đồng người Việt ở Tacoma. Tuy nhiên, một chi tiết thú vị đã xuất hiện, mặc dù các thám tử không chắc nó có liên quan gì đến vụ án không: một ngày trước khi vụ án mạng xảy ra, ai đó đã phá cửa sổ ở cửa sau nhà của Linda Trần. Linda đã chia sẻ thông tin này với một người anh họ, người này sau đó đã liên lạc với cảnh sát. Người anh họ sau đó nói rằng Linda đã kiểm tra ngôi nhà để tìm những kẻ đột nhập sau khi phát hiện cửa sổ bị phá vỡ, nhưng thấy rằng ngôi nhà không có ai. Phát ngôn viên Cảnh sát Tacoma, Jim Mattheis xác nhận rằng các điều tra viên đang điều tra các mối liên hệ có thể có giữa cửa sổ bị vỡ và  vụ giết người / đốt phá, tuy nhiên không có thêm chi tiết nào về manh mối này xuất hiện sau đó.

Các phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin về câu chuyện một cách lẻ tẻ trong vài tháng đầu tiên … sau đó thì không có gì cả. Vụ việc dường như nguội đi rất nhanh và không có dấu hiệu cho thấy có bất kỳ tiến triển nào khác.

Nhiều năm sau, vào tháng 3 năm 2015, thảm tử Lindsay Wade thuộc sở cảnh sát Tacoma bình luận về vụ việc trong một bài báo vắn tắt về vụ giết người như sau:

“Chúng tôi không có bất kỳ manh mối vững chắc nào về động cơ đằng sau vụ án. Tôi nghĩ dựa trên mức độ tàn bạo của tội ác, đây có vẻ như là vụ án tư thù và hung thủ có quan hệ cá nhân với Linda.

Đó là một tội ác kinh hoàng. Khi một người phụ nữ đang mang thai đứa bé mà cô đã đặt tên là Joshua, và hai đứa con nhỏ hoàn toàn vô tội của cô ấy, thật là sốc và kinh hoàng khi nghĩ rằng chuyện như thế có thể xảy ra, nhưng điều đó đã xảy ra và nó vẫn chưa được giải quyết và sau ngần ấy năm vẫn không có ai lên tiếng.”

Trong cùng bài báo, cha của Linda, ông Kiệt Trần, kêu gọi bất kỳ ai có bất kỳ thông tin nào về vụ giết người ra trình diện:

“Sau khi con gái tôi và cháu ngoại tôi bị sát hại, tâm trí của tôi không thể hoạt động bình thường được nữa và điều đó làm tôi trở nên chậm chạp vì tôi cứ nghĩ về chúng hàng ngày. Thật khó để tôi sống. Tôi không thể làm bất kỳ công việc nào nữa, vì vậy những ai biết được sự thật, xin hãy gọi cho cảnh sát Tacoma.”

Mặc dù bài báo vào năm 2015 cho rằng bằng chứng thu được từ hiện trường vụ án có thể được xem xét lại bằng công nghệ pháp y hiện đại hơn, không có bản cập nhật nào khác và vụ án hiện vẫn chưa được giải quyết. Có thể có thêm nghi phạm hoặc đầu mối mới mà chỉ cảnh sát được biết và các điều tra viên chỉ đơn giản là không bàn luận về nó một cách công khai, nhưng có vẻ như vụ án đã bị đình trệ gần 25 năm nay.

Và nói thật, tôi rất ngạc nhiên khi thấy ít phương tiện truyền thông đưa tin về trường hợp này trong hai thập kỷ qua. Tôi nhớ đã nghe về nó ngay sau khi nó xảy ra (vì lúc đó tôi còn là một đứa trẻ lớn lên ở Tacoma) nhưng sau đó nó nhanh chóng mờ nhạt đi. Tôi vẫn thực sự mong đợi sẽ tìm được nhiều thông tin hơn về vụ việc khi nghiên cứu thông tin gần đây, nhưng gần như tất cả thông tin mà tôi có được là từ các bài báo ban đầu được xuất bản vào năm 1998.

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp với trường hợp này, bao gồm:

– Có bất kỳ bằng chứng nào được thu hồi từ hiện trường không? Còn cây gậy bóng chày thì sao? Những mô tả về những gì đã xảy ra đêm đó không nói gì đến việc người đàn ông trốn khỏi nhà với cây gậy bóng chày trên tay. Nó có bị thiêu rụi trong đám cháy không?

– Căn cứ nào để xác định bạn trai cũ của Linda và cha của những đứa trẻ cô không liên quan đến vụ án mạng?

– Có mối liên hệ nào giữa cửa sổ ở cửa sau ngôi nhà bị vỡ vào ngày 17 tháng 12 và vụ giết người / đốt phá xảy ra vào ngày 18 tháng 12 không?

Đây là bài viết đầu tiên của tôi, vì vậy xin vui lòng cho tôi biết nếu tôi đã bỏ lỡ bất cứ điều gì.

Nếu bạn có bất kỳ thông tin nào liên quan đến trường hợp này, vui lòng liên hệ với Cảnh sát Tacoma theo số (253) 798-4721. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với đường dây nóng Ngăn chặn Tội phạm theo số 1-800-222-TIPS hoặc liên hệ trực tuyến (http://www.tpcrimestoppers.com/leave-tip) với họ để cung cấp thông tin ẩn danh. Có một phần thưởng 1.000 đô la có sẵn cho bất kỳ thông tin nào giúp dẫn đến việc bắt giữ / truy tố hình sự trong vụ án này (tuy nhiên phần thưởng chỉ được trao nếu manh mối được cung cấp thông qua Crime Stoppers).

Phần thưởng đó có vẻ thấp một cách kinh ngạc khi xem xét bản chất của tội ác này.

– Hình ảnh của Linda, Patricia và Austin Tran (https://i.imgur.com/xDbhbIQ.png)

– Cáo phó cho cả ba nạn nhân (https://i.imgur.com/uSUEuMK.jpeg)

– Bức phác thảo của người đàn ông được cho là kẻ giết người (https://i.imgur.com/pn01b61.jpeg)

Nguồn:

– Những người ngăn chặn tội phạm của hạt Tacoma / Pierce: Án mạng chưa được giải quyết (http://www.tpcrimestoppers.com/case.php?id=363)

– Thời báo Seattle (20/12/1998): Người mẹ bị giết trong đám cháy Tacoma đang mang thai (https://archive.seattletimes.com/archive/?date=19981220…)

– Q13 FOX Seattle (3/3/2015): Bí ẩn vụ giết người: Người mẹ mang thai, 2 con bị đánh đập dã man trước khi căn nhà bị phóng hỏa (https://www.q13fox.com/…/murder-mystery-pregnant-mother…)

– Diva tội phạm đích thực: Án mạng họ Trần (https://truecrimediva.com/tran-family-murder/)

Các bài báo cũ về vụ việc đã xuất hiện trên The News Tribune ở Tacoma (nếu bạn không có tài khoản ở kho lưu trữ này, bạn vẫn có thể truy cập nội dung bài viết bằng cách đi xuống phần có nội dung “hiển thị văn bản bài viết (OCR)”, và tìm kiếm phân đoạn có tham chiếu đến Linda Trần):

– Ngày 20 tháng 12 năm 1998: Một phụ nữ, 2 trẻ em được tìm thấy đã chết sau vụ cháy đã bị đánh đập nghiêm trọng (https://www.newspapers.com/newspage/740447367/?terms=Linda%20Tran&match=1)

– Ngày 21 tháng 12 năm 1998: Kẻ giết người cướp đi ‘Mọi thứ’ từ gia đình (https://www.newspapers.com/newspage/740494806/?terms=Linda%20Tran&match=1) và phần tiếp theo của cùng bài báo (https://www.newspapers.com/newspage/740494855/?terms=Linda%20Tran&match=1)

– Ngày 22 tháng 12 năm 1998: Cái chết của thai nhi có thể là cái chết thứ 4 trong vụ phóng hỏa ở Salishan (https://www.newspapers.com/newspage/740497074/?terms=Linda%20Tran&match=1)

– Tháng 12 năm 1998: ‘Không gian của cái chết’ một nơi của sự sống (https://img.newspapers.com/img/img?institutionId=0…)

– Ngày 9 tháng 2 năm 1999: Những người ngăn chặn tội phạm yêu cầu giúp đỡ trong vụ đốt phá, án mạng với 3 người chết. (https://www.newspapers.com/newspage/740755524/?terms=Linda%20Tran&match=1)

– Ngày 14 tháng 6 năm 1999: vụ án mạng dã man với 3 người chết vẫn là bí ẩn. (https://www.newspapers.com/newspage/740746540/?terms=Linda%20Tran&match=1)

_____________________

Dịch bởi Some Dude

You may also like

Leave a Comment