Xin nghỉ ở chỗ làm không hề phạm pháp

by admin
r/YouShouldKnow

YSK xin nghỉ ở chỗ làm không hề phạm pháp và bạn đáng lẽ không BAO GIỜ nên cảm thấy tội lỗi chỉ vì được nghỉ những ngày phép mà bạn đã KIẾM ĐƯỢC (ngày nghỉ phép hàng tháng, làm việc vào ngày lễ hoặc do tăng ca, vv). Bạn đâu có nợ công việc của bạn cái gì đâu.

Vợ tôi làm việc ở một hãng luật, lúc nào em cũng sợ là nếu xin nghỉ phép thì em sẽ gặp rắc rối.

Nhưng mà em ấy đã thu được những ngày phép đó nên có xin nghỉ thì cũng đâu phải là vấn đề gì, nhưng em ấy cứ sợ sếp với đồng nghiệp sẽ tức giận với em ấy thôi.

Nói thật, Mỹ cần phải dẹp mấy chuyện này đi để người ta có tinh thần tốt hơn.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/i68lzw
_____________________

u/Savvy-or-die (6.4k points – x1 gold – x1 this)
Tôi từng làm việc ở một công ty nọ, nhân viên chẳng có được nghỉ phép đâu vì thiếu nhân lực quá, và bởi họ biết nếu họ nghỉ thì những nhân viên khác phải gánh… dẫn tới một vòng luẩn quẩn: nhân viên phải hứng chịu một vấn đề rõ ràng là lỗi của công ty.
Tôi mong muốn tất cả mọi người đều có thể nghỉ hết những ngày phép có lương.

>u/Dracarys_Aspo (1.7k points – x1 bravo!)
Ừa, tôi đó. Tôi cứ nghĩ là tôi mắc nợ cái công ty cứ luôn bòn rút chúng tôi bằng cách không thèm thuê thêm người trong khi rất cần. Họ là kiểu công ty cứ nói “Chúng ta là một gia đình”, nghĩa là họ thấy họ có quyền đòi hỏi nhân viên bỏ ra quá nhiều công sức nhưng lại chỉ trích nhân viên xin nghỉ ốm hay nghỉ phép bởi vì “đồng nghiệp/”gia đình” của bạn cần bạn (mà bạn lại nghỉ à)”.

Tôi làm ở đó hai năm trời không có kì nghỉ nào. Tôi lên lịch một năm đi thăm gia đình một lần ở đầu kia đất nước vào ngày cuối tuần, nên tôi đâu phải xin nghỉ đâu. Một lần tôi vào bệnh viện nên xin nghỉ, và tôi cảm thấy rất tồi tệ vì đồng nghiệp của tôi thiếu người làm, nên ngày hôm sau tôi đi làm luôn, trái lệnh của bác sĩ (tôi ra viện lúc 2 giờ sáng). Cuối cùng họ kết thúc việc bòn rút tôi cật lực bằng cách đứng về phe của một khách hàng dùng lời nói khiếm nhã với tôi và có ý định dùng bạo lực với tôi.

Tôi đã học được một bài học. Tôi nghỉ chỗ đó và giờ thì tôi sử dụng hết ngày nghỉ ốm, nghỉ phép và không làm thêm bất cứ gì khác ngoài mô tả công việc. Tôi đã kiếm được những thời gian nghỉ phép đó mà. Nếu muốn tôi làm nhiều hơn thì trả tiền cho tôi đi. Công ty chỉ là công ty, không phải nhà của bạn, họ sẽ không ở bên cạnh bạn, họ sẽ chỉ lợi dụng bạn mà thôi và đừng để họ lợi dụng lòng tốt của bạn. Tương tự như vậy với những người xứng đáng.
_____________________

u/Iamprettychill (3.4k points – x1 gold – x1 faith in humanity restored)
Sau những gì đã xảy ra năm nay, và sau khi nghỉ công việc đầu tiên trong sự nghiệp năm ngoái, giờ đây tôi chỉ hứng thú làm ở những công ty hữu ích với tôi. Tôi thà được trả ít lương và tận hưởng cuộc sống hơn là quay về cuộc sống làm việc như nô lệ.

>u/normusmaximus (971 points)
Đây nên là bình hàng đầu. Mối quan hệ cuộc sống – công việc đang ngày càng trở nên mất cân bằng. Tôi từng có nhiều ngày nghỉ hồi còn trong Thủy quân lục chiến hơn là làm việc trong công ty bây giờ. Đây từng là một cú sốc với tôi khi bị phàn nàn “Ôi trời, cậu nghỉ phép nhiều thật đấy” trong công việc hậu giải ngũ. Tôi được phép nghỉ có lương thì tôi nghỉ thôi. Thêm nữa là, người ta thường đạt năng suất cao hơn sau kì nghỉ ngắn ngày.

>>u/lankist (39 points)
Điều vãi l nhất về việc giữ cân bằng công việc với cuộc sống là các công ty cứ đẩy hết trách nhiệm đấy cho nhân viên, thay vì công ty và nhân viên cùng nhau chia sẻ cái trách nhiệm đấy. Có nghĩa là cái chuyện giữ cho phần “sống” được cân bằng trên cái cán cân công việc- cuộc sống là chuyện của nhân viên lo. Lần tôi phải nghỉ tang trước, sếp tôi đã gọi tôi ngay giữa đám tang, rồi sau đó lại xếp những ngày tôi phải tất bật tang sự đủ thứ chuyện đấy thành những ngày nghỉ xả hơi thư giãn, tức là mấy tháng sau tôi không cần phải nghỉ phép nữa.

Nhân viên: Em muốn xin nghỉ một tuần.

Sếp: Ok em, nghỉ một tuần, nhưng đầu tiên phải em phải tìm được ai thế vào vị trí của em, em phải làm bản kế hoạch của tuần nghỉ đó, phải đảm bảo mọi trách nhiệm của em được bàn giao, không được có sự gián đoạn nào và em phải sẵn sàng quay lại làm việc nếu công ty gọi em trong trường hợp có vấn đề gì đó xảy ra khi em vắng mặt. Nếu em không làm được như tôi nói thì tôi không cho em nghỉ được đâu.

Nhân viên: Nhưng đó là việc của sếp mà, kiểu, quản lý của bộ phận, kiểu thế?

Sếp: Từng là việc của tôi, trước khi tôi giao phó cho em.
_____________________

u/TeamDortch (1.1k points – x1 silver)
Trong lần phỏng vấn của công việc hiện tại, tôi hỏi về chuyện nghỉ phép của công ty. Và câu trả lời là “Nếu như con của bạn có một buổi biểu diễn nào đấy mà bạn không thể tham dự, chúng tôi sẽ buồn lắm”. Công việc tuyệt vời nhất mà tôi có.
_____________________
Bài đăng của bạn An 2k5 trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/606321376944741
[Photo: Getty Images]

You may also like

Leave a Comment