XU HƯỚNG OUTDOOR/HIKING: MÙA THU NĂNG NỔ VỚI SẮC TÍM.

by admin

Vòng tròn của thời trang vẫn đang mang tới những âm hưởng của các thập niên trước. Nếu nhìn vào xu hướng của năm nay chúng ta vẫn thấy được sự xuất hiện của những phong cách “bình mới rượu cũ” như Y2K, sự vượt trội của chất liệu denim và cách ứng dụng lên quần áo theo nhiều kiểu cách khác nhau. Thì tương tự, cho một mùa thu du lịch được đẩy mạnh bằng khám phá các địa điểm ngoài trời (Các bạn nên nhớ giai đoạn này là giai đoạn mà các Pre-Fall/Fall collection được tung ra) – chúng ta thấy sự vượt trội của các kiểu đồ lấy cảm hứng cho các hoạt động outdoor như leo núi, đạp xe etc. Vốn dĩ trong năm 2022 đã mở ra 1 khái niệm tên là “Gorpcore”, tầm giai đoạn 2017-2018 có khái niệm là “Techwear” nhưng bản chất cội nguồn của cả hai đều là sử dụng những sản phẩm thời trang có sử dụng các chất liệu công nghệ và cách thiết kế mang những tính năng thiết thực nhất cho hoạt động của người dùng.

Quay trở lại về thị trường vĩ mô hơn một chút – giai đoạn suy thoái sau dịch bệnh vẫn có những tác động ảnh hưởng tới chúng ta. Xét vào một bức tranh rộng lớn hơn thì những thăng trầm trong cuộc sống khiến con người chú trọng nhiều hơn vào việc tận hưởng hơn là chăm chăm bề ngoài. Có nghĩa trong năm 2023, những mục như Beauty Care (Chăm sóc sắc đẹp, sâu vào bản thân), Tourism (Du lịch), Healthcare (Những mảng liên quan tới sức khỏe) và cuối cùng là thời trang mới được người ta quan tâm nhiều hơn trong cách phân bổ dòng tiền. Bên cạnh đó, tính thực dụng cũng được đẩy lên cao và có phần vượt trội rất nhiều so với tính “Nghệ thuật của thời trang” căn bản. Bằng chứng là nhìn vào tất cả các fashion brands từ nhỏ tới bé, chúng ta thấy được sự đa dụng đang được căn chỉnh rất nhiều. Quần áo cao cấp hay quần áo đại trà đều phục vụ cho việc sử dụng ở nhiều bối cảnh khác nhau.

Trở lại xu hướng của mùa Thu 2023 thì outdoor-inspired workwear (những món đồ lấy cảm hứng từ các loại trang phục ngoài trời) và mối quan hệ giữa với casual fashion ngày nay. Vẫn mang trong mình những kiểu mẫu của thập niên 70s-90s nhưng đã được thổi hồn thêm những nét hiện đại với các kiểu dáng rộng hơn, phóng khoáng hơn, streetwear hơn và điểm xuyến bằng các graphics phù hợp.
Streetwear đã thoái trào nhưng sự tự do của nó vẫn đang ở đó. Việc mang tới những kiểu ăn mặc đa dạng hơn, phức tạp và thời trang hơn so với các kiểu đường phố thông thường mà chúng ta thấy. Outdoor hoàn toàn phù hợp vì nó cũng ở ngoài (đường phố) cộng thêm những tính năng mà streetwear brand thông thường không thể nào cung cấp trong sản phẩm của họ. Tính năng của quần áo, sự tối giản hay chất liệu mới sẽ thu hút được những người tiêu dùng – và tiềm năng ở là ở các thị trường Mỹ, Âu còn tại thị trường Việt Nam sẽ rất kén vì nhận thức về những hoạt động ngoài trời chưa đại trà và đang phát triển. Với mục đích như thế thì chúng ta sẽ điểm danh được những items sẽ trội lên trong khoảng Fall 2023 đó là Fleeces jacket (Những chiếc áo có sử dụng lông phủ lên hoặc từng phần), Windbreaker (những chiếc áo gió), cargo pants nhưng với chất liệu dù nhẹ hơn hay thậm chí là kiểu parka hoặc crop parka, đặc biệt là fleeces jacket vì nó vừa dễ sử dụng, vừa ấm và vừa thời trang “cao cấp” với phần fleece được show-off thẳng ra ngoài.

Màu sắc cũng là 1 chủ đề chính. Có thể thấy Fall 2023 sẽ ưu tiên màu tím khá nhiều, bên cạnh đó là màu xám, đen – trắng truyền thống. Màu tím này được lấy ý tưởng từ cực quang, buổi chiều hoàng hôn và một điểm quan trọng đây là một màu khá kén, khá khó phối đồ nên để thể hiện ra màu này đúng tone nhất thì cần chất liệu vải đủ “lực” để đảm bảo cũng như tạo ra một điểm khác lạ cho thương hiệu nào làm được điều đó. Những đôi giày cũng đang trở lại thị trường về kiểu retro runner hoặc các dòng runners đang được ưa chuộng lại như New Balance hoặc Salomon Trail Shoes.

You may also like

Leave a Comment