Bạn có tò mò về mùi hương của vũ trụ?

by admin

Vào năm 2008, NASA đã hợp tác với Steve Pearce thực hiện “mùi của vũ trụ”, mục đích của việc này là để các nhà du hành có thể trải nghiệm mùi hương của không gian ngoài Trái Đất, giúp họ ít bất ngờ hơn trước khi được phóng ra ngoài vũ trụ. Phải mất 4 năm Pearche mới có thể tái tạo được mùi hương đặc biệt này dựa trên những miêu tả của các cựu phi hành gia.

Vì chỉ được sử dụng trong chương trình huấn luyện phi hành gia của NASA, nên rất ít người có thể trải nghiệm “mùi hương vũ trụ”. Bằng rất nhiều nỗ lực và dựa trên đạo luật quyền tự do về thông tin Hoa Kỳ (FOIA), Kickstarter đã thành công trong việc đưa “đặc quyền” này đến gần hơn với mọi người. Hiện tại dự án đã ra mắt 2 mùi hương.

Eau de Space – Mùi không gian: Các phi hành gia sau khi làm nhiệm vụ ngoài không gian và quay trở lại nơi an toàn. Khi cởi bỏ lớp áo bảo hộ, họ sẽ ngửi thấy một mùi rất đặc trưng. Họ gọi đây là “mùi của không gian”.

Phi hành gia Don Pettit hồi tưởng lại như sau: “…Rất khó để miêu tả mùi này như thế nào, nhưng phép so sánh gần nhất mà tôi có thể nghĩ ra là nó có mùi của kim loại, nó làm tôi nhớ đến mùi của làn khói xuất hiện trong quá trình hàn”

Sau thành công vang dội của Eau de Space, công ty tiếp tục tái tạo lại mùi hương của Mặt Trăng, mang tên Eau de Luna. 

Các nhà du hành mô tả rằng, bụi Mặt Trăng cực kỳ bám dính, dù cố gắng phủi sạch bộ quần áo của mình trước khi vào lại cabin như thế nào, thì vẫn có rất nhiều bụi lọt vào bên trong tàu. Khi cởi bỏ lớp áo bảo hộ, các phi hành gia có thể cảm thấy, ngửi và thậm chí “nếm” mùi Trăng.

Họ nói đây là một mùi đặc biệt nhưng rất khó để miêu tả, phi hành gia Charlie Duke của Apollo 17 chia sẻ: “Mặt Trăng có mùi như thuốc súng đã qua sử dụng”

Nhưng điều đặc biệt là bụi mặt trăng khi đem về Trái Đất lại hoàn toàn không mùi. Thêm nữa, rất ít người từng đặt chân lên Mặt Trăng. Theo báo The New York Times, tính đến tháng 10/2021 đã có 600 người du hành không gian. Nhưng chỉ có 12 người đã từng đặt chân lên Mặt Trăng. Từ những lí do trên, Eau de Luna đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng những người yêu khoa học.

Ngoài việc giúp nhiều người có thể tiếp cận trải nghiệm thú vị này, thì mục đích chính của dự án là để truyền cảm hứng cho học sinh trở thành những nhà khoa học, kỹ sư và phi hành gia tương lai thông qua giáo dục STEM (viết tắt của các ngành học Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Mathematics – Toán).

Với mỗi chai bán ra, Kickstarter sẽ tặng lại một chai cho chương trình STEM trên khắp các trường học, tổ chức phi lợi nhuận. Vì họ tin rằng giáo dục thông qua trải nghiệm thực tế đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tư duy của trẻ em.

Hình ảnh: thesmellofspace

IG: _sense_of_scent_

You may also like

Leave a Comment