Điều kì lạ nhất mà một người đứng đầu từ bất kì thời kì nào trong lịch sử đã làm do mắc phải các chứng bệnh tâm lí?

by admin

TRẢ LỜI bởi Sean Kernan, con trai của Quora.

_______________

Caligula từ lâu đã được biết đến là có hơi “ngáo”.

Nhiều người không biết đó, nhưng ông ấy thực chất là Caesar, tên khai sinh Gaius Julius Caesar Augustus Germanicus.

Là một vị hoàng đế, ông ấy ban đầu rất nhân từ, nhưng dần trở nên có chút hơi hướng bạo chúa, hành hình mọi người vô tội vạ, liên tục gia tăng sự đe dọa đối với người dân, thao túng nhiều người hầu cận của mình.

Hậu quả của điều đó là, thời gian trị vì của ông không dài, chỉ 4 năm, vì ông bị ám sát bởi những người trong hoàng tộc, không lâu sau khi ông ấy tiêu toàn bộ số tiền của quốc gia và lập kế hoạch để chuyển sang sống ở Ai Cập, nơi mà ông được thờ phụng như một vị thần (theo lời của ông ấy).

Trong số những điều kì lạ xảy ra trong quá trình trị vì của mình, mọi người biết rằng ông có nhiều lần nói chuyện với chị Hằng trên cung trăng, như thể ổng là bạn thân của chị ấy. Chưa hết, ông còn như kiểu bị ám ảnh với người bạn khác nữa của mình, một con ngựa, tên là Incitatus.

Trước khi băng hà, ông dự định sẽ bổ nhiệm con ngựa này vào làm một phần của hội quan chấp chính của ông ấy, và trao cho nó chức danh là một quan tư tế của dòng họ (T/N: bản gốc: a priest of the house – mình cũng không hiểu lắm) Ông ấy cũng bố trí người hầu để cho nó ăn những món ăn được rắc vàng. Chuồng ngựa cũng được xây dựng với đá cẩm thạch và ngà voi.

Và rồi một lần nữa, mọi người xung quanh Caligula nhanh chóng nhận ra rằng, “ông thần này chả làm được trò gì đâu”. Và vì thế nên theo đúng kiểu La Mã, vệ sĩ của hoàng đế, theo lệnh của toàn Nghị viện (T/N: Senate) và của toàn bộ Hoàng gia (T/N: building), đã ám sát ông ấy, ở độ tuổi 28 già chín cây.

Xin đừng thấy thương tiếc gì cả. Thật sự ông ấy chẳng tốt đâu. Ông ấy là một tên bạo chúa theo tất cả các nghĩa và làm những điều mà tôi không dám miêu tả ở đây đâu.

Theo: Lã Đức Quân

You may also like

Leave a Comment