Một số bí ẩn lớn nhất còn lưu lại từ Thế Chiến II?

by admin

A: Alex Foster, Nghiên cứu Lịch sử (2021)

Có lẽ một trong những bí ẩn lớn nhất Thế Chiến II là: Ai đã phản bội Anne Frank và gia đình cô bé?

Anne Frank có lẽ là một nạn nhân diệt chủng Do Thái nổi tiếng nhất trên Thế Giới. Nhật ký của của cô đã làm sáng tỏ việc trốn thoát khỏi bọn Đức Quốc Xã ở một căn phòng nhỏ sau tủ sách trong một tòa nhà mà cha của Anne, ông Otto đang làm việc ở Amsterdam thì như thế nào.

Gia đình của cô bé lẫn trốn từ 1942 đến 1944 cho đến khi họ bị phản bội và bị đưa đến Gestapo, cảnh sát bí mật Đức quốc xã. Chỉ duy nhất cha Anne Frank, ông Otto sống sót khỏi trại tập trung mà họ bị đưa đến. Toàn bộ gia hệ đều mất trong đám lửa của diệt chủng và ngu muội.

Mặc dù chuyện gì đã xãy ra đối với Anne và gia đình cô đã sáng tỏ: Nhưng chúng ta vẫn chưa biết được ai là kẻ phản bội và tại sao lại làm thế.

Các nhà sử học đã vô vọng tranh luận lại về việc kẻ chỉ điểm gia đình nhà Frank. Một số người bị tình nghi được cho là phản bội những người dân trong căn phòng ẩn nấp, nhưng không có ai trong số đó đã được xác định là kẻ có tội.

Otto, người duy nhất sống sót của dòng họ Frank, tin chắc kẻ phản bội là kẻ làm thuê trong nhà kho tên Willem Van Maaren (Chân dung người đàn ông bên dưới) đã làm việc cho ông ấy trước chiến tranh. Suốt thời chiến, Willem Van Maaren đã bàn tán về gia đình Frank sống bên trong căn phòng bí mật – điều này rất đáng nghi vì ông ta là người duy nhất nói cho mọi người về nơi ẩn nấp của nhà Frank.

Sau chiến tranh, Willem tìm cách để phản bội Anne và gia đình cô. Nhưng may cho ông ta là không đủ bằng chứng để buộc tội ông ta là kẻ chỉ điểm người Do Thái trong nhà kho đó, và ông ta được thả ra với những nghi ngờ khác nữa.

Một giả thuyết khác là không có kẻ phản bội nào cả. Bọn cảnh sát đặc biệt (Note bên dưới), những kẻ tìm thấy những người lánh nạn thường điều tra những vụ này vì tiền, bọn chúng không phải cảnh sát chuyên loại bỏ người Do Thái. Với giả thuyết đó, cảnh sát điều tra những tài liệu về việc thuê nhân công bất hợp pháp và thẻ khẩu phần thức ăn giả trước khi vô tình chạm trán gia đình Frank.

Cuối cùng, với toàn bộ tranh cãi về câu chuyện ai là kẻ phản bội Anne Frank suốt 7 thập kỷ qua sau cái chết của cô bé, dường như không có cơ hội nào chúng ta có thể biết được kẻ nào đã quyết định chỉ điểm gia đình Anne.

Nhưng ai biết được. Có thể một ai đó sẽ tìm ra chân tướng tài liệu cùng với giải thích làm thế nào họ bắt được 8 người Do Thái sống đằng sau tủ sách. Cho đến lúc đó, tất cả cố gắng để tìm ra chân tướng kẻ phản bội vẫn chưa có kết quả.

Note:

Hình thứ 2 là loại cảnh sát mà gia đình Frank gặp phải ở nơi ẩn náu. Những cảnh sát giả mạo này được biết đến là “Sicherheitsdient” nghĩa là “dịch vụ bảo mật” ở Đức

Hình thứ 4 là Willem Van Maararen.

Theo: Trân Nguyễn

You may also like

Leave a Comment