Tại sao âm nhạc làm thay đổi cảm xúc của chúng ta?

by admin

A: Ian Atkin, nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và là tín đồ âm nhạc từ mọi thời đại

(Câu trả lời không liên quan cho lắm nhưng đọc thấy hay nên mình dịch)

Âm nhạc kích hoạt các vùng não liên quan đến sự vận động, lập kế hoạch, sự chú ý và trí nhớ. Khám phá này đến từ một nghiên cứu của Daniel Abrams, nằm trong một phần nghiên cứu sau tiến sĩ của ông tại Đại học Y khoa Stanford. Nghiên cứu thực hiện trên những người không được đào tạo âm nhạc một cách chính thức. Họ được cho nghe bốn bản giao hưởng của William Boyce, trong khi tiến hành quét não fMRI. Nghiên cứu cho thấy trong số tất cả những người tham gia, âm nhạc có tác động gần như giống hệt nhau lên não bộ của họ.

Nhà thần kinh học Daniel Levitin đã viết một quyển sách mang tên This Is Your Brain On Music. Quyển sách chứa đựng kết luận của ông rằng âm nhạc có thể chịu trách nhiệm cho sự gắn kết xã hội và cải thiện sự cân đối về thể chất. Ông nói rằng âm nhạc là thứ duy nhất có sức mạnh khiến chúng ta muốn đẩy mình vào đám đông 20.000 người. Không có phương tiện nào khác tạo ra hiệu ứng như vậy.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng một vài loại âm nhạc có khả năng hỗ trợ ngôn ngữ và học tập. Điều này chứng tỏ rằng có một mối liên hệ giữa chuỗi âm thanh du dương có trật tự và trí nhớ. Âm nhạc gợi lên niềm vui và thường được kết hợp với các hoạt động lý thú như tiệc tùng, giao lưu, kết đôi và thư giãn. Một số nghiên cứu cho thấy nghe nhạc cũng tạo nên các hiệu ứng giống như chơi thuốc.

Levitin cũng đã nói thế này:

“Nghe nhạc làm biến đổi các chất hóa học trong não của bạn. Và chúng ta biết rằng cách mọi người sử dụng âm nhạc không khác gì mấy cách họ sử dụng ma túy. Bạn về nhà vào cuối ngày, bạn bật lên một vài bản nhạc, chúng sẽ giúp bạn thư giãn, khiến tâm trạng bạn tốt hơn […] Thứ mà người này gọi là heavy metal ồn ã, đối với người khác nó có thể chỉ là rock cổ điển nhẹ nhàng. Nhưng khi bạn bắt được đúng gu nhạc mà bạn thích, nó sẽ khiến tâm trạng bạn tốt hơn, hoặc tệ hơn, hoặc tạo động lực cho bạn.”

Nghe nhạc nhẹ nhàng đã được chứng minh làm tăng mức serotonin và oxytocin một cách tự nhiên. Có thể các chất kích thích thần kinh khác cũng được kích hoạt nữa. Chọn nghe nhạc phù hợp sẽ không chỉ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, mà nó còn có thể khiến bạn trở nên gợi cảm nữa!

Theo: James Pham

You may also like

Leave a Comment