Tại sao tác giả thường viết phiên ngoại, nó có ý nghĩa như thế nào?

by admin

Giơ tay lên, tác giả trước khi mở sách kỳ thật cũng không nghĩ tới muốn viết phiên ngoại, đây là tất nhiên, ai cũng sẽ không trước khi động bút liền nghĩ ta còn phải ở bên ngoài bản thể câu chuyện bổ sung thêm mấy nét, có thể viết tự nhiên đều muốn tận khả năng viết trong chính văn.

Cho nên, người bình thường không ai muốn viết phiên ngoại, ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

……

Thông thường phần nội dung chính của tiểu thuyết, thường được gọi là “chính truyện”.

Nhưng ngoài chính truyện, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy một số hình thức “tác phẩm phái sinh” như tiền truyện, hậu truyện, ngoại truyện.

Phiên ngoại thứ này nghiêm khắc mà nói chính là một thứ như vậy.

Chẳng qua độ dài bài viết không đủ, vì thế liền lấy “phiên ngoại” khái quát.

Nhưng nội dung cụ thể của “phiên ngoại”, đơn giản chỉ là ba loại này, “tiền truyện”, “hậu truyện”, “ngoại truyện”.

……

Vâng, những loại “lý do đặc biệt” nào sẽ làm cho tác giả muốn viết tiền truyện, hậu truyện, ngoại truyện?

Tình trạng này vừa rất phức tạp vừa đơn giản.

J. R. R. Tolkien viết ngoại truyện Người Hobbit trong Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn bởi vì Vương Tạc, nhà xuất bản liên tục mười hai năm thúc giục.

Conan Doyle viết Cuộc phiêu lưu của ngôi nhà trống trong Sherlock Holmes, bởi vì Vấn đề cuối cùng kết thúc bị độc giả mắng quá thảm.

Rowling viết Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng nghe nói là vì từ thiện gây quỹ, kỳ thật lúc ấy còn có một quyển Quidditch qua các thời đại.

Tite Kubo vẽ Bleach: Huyết chiến ngàn năm, ngạch, nghe nói là bị biên tập bức bách.

Kishimoto Masashi tiếp quản Boruto – Naruto hậu sinh khả úy, lại bị đệ tử Ikemoto Mikio cùng biên kịch Kodachi Ukyo cho toàn bộ nhìn không nổi nữa.

……

Vì vậy, ngay cả các nhà văn lớn nổi tiếng thế giới, lớn h ọa sĩ vẽ tranh biếm họa nguyên nhân viết tiền hậu truyện, thường cũng rất “bình thường”.

……

Nếu một cuốn sách được viết xong, nhưng câu chuyện không hoàn thành, cần phải bổ sung khác, điều đó chỉ có thể nói rằng tác phẩm chính nó đã thất bại.

Đại đa số tác giả văn học trên mạng sở dĩ đi viết phiên ngoại, tự nhiên không phải bởi vì có cái gì chính truyện không thể viết, nhất định phải chuyển ra ngoài viết.

Rất nhiều lần muốn viết “tiền truyện”, “hậu truyện”, “ngoại truyện” vẫn chưa đến mức cần phải mở một cuốn sách riêng biệt.

Đây là một điều kiện tiên quyết dễ dàng để bỏ qua.

Nguyên nhân lớn nhất của tác giả viết ra ngoài chỉ là, hắn ban đầu không có ý định nói chi tiết về những điều, sau khi viết xong phát hiện độc giả quan tâm.

Giống như một “vai phụ” trong truyện chính, có thể vai phụ này rất quan trọng, nhưng tác giả ban đầu không muốn kể câu chuyện đằng sau nhân vật này.

Sau khi viết xong, nhiều độc giả cảm thấy nhân vật này rất thú vị, thích.

Lúc này quay đầu lại phát hiện, vậy nếu tất cả mọi người đều thích, dứt khoát chuyên môn viết một hình thức “ngoại truyện” nói về nhân vật này.

Ta không có khả năng nói ngay từ đầu trước khi động bút đã thiết kế xong chính truyện bên trong không có vị trí, chỉ có thể chuyên môn đi viết một phiên ngoại.

Điều này là hoàn toàn không cần thiết cho tác giả.

Thiết kế vai trò lúc đầu, tác giả chỉ muốn phát huy tốt vai trò của hắn trong chính truyện, sẽ không nghĩ nhiều như vậy.

Nếu thật sự cần phải khai báo cái gì, vậy mặc kệ độ dài chính truyện có khẩn trương như thế nào, chỉ cần tác giả nghĩ, tóm lại có thể nhường vị trí để giải thích rõ ràng.

……

Nếu câu chuyện của nhân vật này thực sự tuyệt vời đến một mức độ nhất định, nó là giá trị đi cuốn sách đặc biệt lớn.

Sau đó, những gì bạn thấy sẽ không chỉ là một vài chương ngắn ngủi “phiên ngoại”, nhưng sẽ là một “tiền truyện” đầy đủ và chi tiết” “sau truyện”, “ngoại truyện”.

Thêm hoa trên gấm đó là ý nghĩa của phiên ngoại đối với tác giả và độc giả.

Tác giả không viết điều này để bổ sung cho các thiết lập.

Nếu một cuốn sách cần phải được đọc để hiểu các thiết lập, sau đó cuốn sách là quá thất bại.

Phiên ngoại không thể phát huy tác dụng như vậy.

Tác dụng của phiên ngoại chỉ có thể là trên cơ sở chính truyện đi thêm hoa trên gấm, cho độc giả một chút vui mừng ngoài ý muốn, người viết một ít ý niệm ngoài ý muốn.

You may also like

Leave a Comment