TAKE NOTE THẾ NÀO ĐỂ ĐẦU NĂM HỌC, CUỐI NĂM KHÔNG RƠI CHỮ NÀO?

by admin

Không còn nghi ngờ gì nữa, take note là cách tốt nhất để ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu nhất, đồng thời nó ghi nhớ hộ bộ não chúng ta những đầu việc nhỏ nhặt, giải phóng ta ra khỏi việc suy nghĩ nhiều mà không biết bắt tay vào đâu đó. Và sau đây, mình sẽ chia sẻ hai cách take note mà bản thân mình hay áp dụng và thấy hiệu quả nhất.

1. Take note bằng phương pháp Cornell

Về Cornell, chắc mọi người trong giới studygram còn không xa lạ gì, tuy nhiên mình sẽ nói chi tiết và cụ thể để cho các bạn dễ hình dung nhất nhé

Mình thường chia tờ giấy làm 3 phần: 3-4 dòng cuối sẽ dành cho mục Kết luận. Phía trên mình vẽ một đường thẳng chia phần còn lại thành 2 phần, bên trái khoảng 1/3 ghi Nội dung chính và 2/3 bên phải dành cho Nội dung chi tiết. Với phần lề trắng phía trên cùng, bạn có thể ghi thêm chủ đề của bài học hoặc dán thêm giấy note cho dễ tìm nhé

Cụ thể hơn:

Phần Kết luận: Viết sau cùng, khi buổi học đã kết thúc và tổng kết toàn bộ kiến thức mình đã học bằng những kết luận ngắn gọn và trọng tâm nhất theo cách mà bạn hiểu

Phần Nội dung chính: Ghi tiêu đề hoặc từ khóa trọng tâm. Bước này giúp bạn nắm được ý chính và nhanh chóng tìm ra được vị trí của từng phần.

Phần Nội dung chi tiết: Ghi các nội dung chính trong suốt quá trình diễn ra bài giảng. Mình gợi ý nên gạch đầu dòng và highlight keywords, nên lược bỏ những từ nối hoặc không cần thiết.

2. Cách take note bằng sơ đồ tư duy (Mind map)

Khi mình ôn thi THPT môn Văn, mind map là phương pháp take note duy nhất mình dùng và đã thật sự có hiệu quả.

Vào trong phòng thi, nhờ mindmap mà mình nhớ được đủ, đúng thứ tự các ý chính để triển khai trong bài. Mình hay dùng cách viết dọc, tức ý chính ở trên đầu và các ý nhỏ được rẽ nhánh ở dưới, tuy nhiên bạn cũng có thể để chủ đề ở giữa tờ giấy và rẽ nhánh xung quanh. Những nhánh nối mình vẽ không chỉ nhiều màu sắc, mà còn được biến tấu cho hoa lá cành, nhìn là muốn học phải không.

Tuy nhiên, nên dùng cố định một màu highlight cho 1 hệ thống ý bằng nhau để dễ dàng phân chia cấp bậc trong cùng một bài, để tách biệt tiêu đề với các phần khác, chia nhỏ bài mà không bị rối (có thể áp dụng nhiều kiểu highlight để dễ phân biệt)

Ngoài ra, mình sử dụng highlight vào những nội dung, câu chữ quan trọng sẽ giúp tóm ý và nhớ những chi tiết quan trọng nhất tốt hơn. Gạch chân những câu quan trọng, khoanh tròn những câu, từ bạn không hiểu rõ hay đưa ra những câu hỏi và đặt dấu chấm hỏi cuối câu với những nội dung cần làm rõ.

Cre: Anh Minh (Ảnh: Tiếng Anh cô Lưu Ngọc Lan)

You may also like

Leave a Comment